Nhạc EDM (Electronic Dance Music) hay còn gọi là nhạc DaNce chính hiệu thường hát rất ít, có khi là ko hát. Nhạc Dance với âm thanh chủ đạo là âm thanh điện tử với tempo thật nhanh và tiếng trống liên hồi. Nhạc Dance thì chính thức có thể chia làm các loại sau đây: —Techno —Trance —House —Drum 'n' bass —Hip-hop —Electronica Industrial —Ambient —TriBal —UnderGround
HOUSE: Là một thể lọai nhạc mang tính chất sôi động, huyền bí kì ảo, bởi những âm thanh đặc trưng trống và bass dồn dập. House chứa đựng những cảm xúc sâu lắng, hoang đường ,u ám... Trong tất cả các hình thức của nhạc nhảy điện tử, có thể nói rằng nhạc House có truyền thống phong phú nhất về các DJ màu mè và các CLB huyền thoại. Âm thanh này phát triển vào cuối thập niên 70 khi những DJ bắt đầu có óc cải cách, lại thông hiểu về kỹ thuật, chạm trán với bối cảnh nhạc disco bình dân của những tay, đa phần là da đen, dân đồng tính ở Chicago và New York. Những DJ đầu tiên như Larry Levan tại Paradise Garage (New York) hoặc Frankie Knuckles tại Warehouse (Chicago) thường cho chơi đi chơi lại (loop) các đoạn solo trống trong các đĩa nhạc disco, nhằm cung cấp nhiều giờ nhạc nhảy liên tục. Nhiều người cho rằng tên "house" xuất phát từ chữ Warehouse là nơi mà loại nhạc này được định hình. House được nhận diện bằng tiết điệu 4/4 bới tiếng bass đập thật mạnh và đều đặ thường chảy với tốc độ 125 nhịp/phút. Cấu trúc này cho phép được cách tân, do vậy những thể loại khác bắt nguồn từ house luôn được sản sinh. Ở CLB Body and Soul (New York), R'n'B và Soul được pha chế với nhau để tạo ra diva house hoặc garrage house. Trong khi đó lại CLB Twilo, tay DJ người Anh tên Carl Cox lại pha đậm loại nhạc techno vào house để tạo ra tech-house. Nhạc salsa cũng thường được nghe theo cách pha trộn như vậy trong một xuất nhạc Latin-house. Basement Jaxx là bộ đôi DJ nhạc house, đã phát hành album đầu tay Remedy với hãng đỉa Astralwerks. Trong album này, sự pha trộn âm thanh của flamenco guitar, chất giọng soul và tiếng bassline ầm ĩ thậ lớn đã khiến một số nhà phê bình bốc đồng, buột miệng nói đến thời phục hưng của house. Và trong khi những người tận tuỵ với house, ko hề cạn kiệt hứng thú với thể loại này trong 15 năm qua, lấy làm buồn lòng vì những lời đó ám chỉ rằng "thời của House đã qua rồi". Đĩa này chỉ thực sự tạo được chú ý vừa đủ để đến với các giới thưởng thức mới và bao quát hơn - những fan của dòng nhạc chính thống. Felix Buxton của Basement Jaxx nói, "Bên trong khuôn khổ của thể loại house, bạn có thể làm được rất nhiều điều. Có rất nhiều chất nhạc xoay quay tempo đó. Như thể quả tim của bạn, nhịp đập của nó ít nhiều là nhịp bước của cơ thể bạn. Chỉ cần tạo ra một cú hích nhẹ, chất nhạc sẽ đến rất tự nhiên vì house là nhịp điệu của tự nhiên. Nếu bạn đã từng nghe nhiều loại nhạc của các CLB ở Châu Phi, bạn cũng nhận thấy đó là loại âm thanh thuần nguyên, nhạc của những cảm xúc nhât thời của con người. House có được kiểu tempo như vậy". Tóm lại, house có một tempo khá nhanh, tiếng bass và tiếng trống là chủ đạo, là lớn nhất và nghe khá dồn dập. Đó là điểm cơ bản để phân biện được house. Với dòng nhạc đều đều lặp đi lặp lại nhiều lần , có thể chia TL house ra thành 8 kiểu chính như : Progressive house,Tribal house,Deep house, Electro house, Funky house ,Latin house ,Pro_Tribal house, Vocal Tribal house.
1. Progressive House Là một kiểu nhạc thiên về cảm xúc mang nhiều tính chất mãnh liệt dữ dội, cũng như mang đậm nét huyền ảo kỳ bí, mang cho ta nhiều ảo giác và hoang tưởng bởi những âm thanh nhạc cụ của nó. Pro house được đánh với tốc độ rất đều nhưng thỉnh thoảng củng rất sốc và đảo nhịp. Chủ lực là tiếng bass và trống , được phối trên nền k.e.yboard độc đáo cộng hưởng với những hiệu ứng âm thanh sắc sảo, với 50% bộ gõ. Đã tạo nên cho Pro house một nét rất riêng biệt trong TL house. Pro house sử dụng vocal để tăng thêm sức sáng tạo, sự tùy biến nhưng chỉ khoảng 40%. Tempo:126-136 bpm
2. Deep House : Cũng là một kiểu giống như Pro house nhưng sâu và ảo giác hơn. Deep House ko dồn dập như Progressive House, trái lại nó có phần giản hơn. Giới Dj thường gọi kiểu này là tăm tối , địa ngục... bởi vì nội dung nhạc luôn hướng ta tới một cái gì đó ko thật rất sâu và rất huyền bí. Vocal và giai điệu của dòng nhạc Deep house rất lạ , đc sử dụng bởi nhiều kỷ sảo âm thanh kỳ bí có khi ghê gợn. Depp house rất được ưa thích ở Châu Âu nhưng lại gây nhàm chán ở Châu Á. Tempo: 126-133bpm
3. Electro House : Là kiểu nhạc nặng nhất trong TL House. Nó đc áp dụng bởi những thiết bị công nghệ cao rất máy móc phức tạp, mạnh bạo dồn dập , nặng về âm thanh điện tử vì đây là chủ lực chính trong Electro. Về giai điệu có khi rổng và mịt mù về tiết tấu. Electro là một hóa thân của Pro_House nhưng tươi hơn, ngầu hơn và mạnh hơn. Nhưng ko sâu lắng và cảm xúc như Pro House Tempo:130-137bpm
4. Funky House : Về phần nền trống và bass tương đối giống pro house nhưng nghe có vẻ liên tục hơn đc sử dụng rất nhiều nhạc cụ đặc biệt là nền nhạc jazz cho người nghe cảm giác vui tươi, rộn ràng, nhưng tuyệt đối ko ảo giác như những kiểu khác. Tempo:130-137 bpm
5. Tribal House: Là một kiểu nhạc ồn ào nhưng rất sôi động của của TL house. Mang đậm nét tự nhiên bởi vì nó được phối bởi những bộ gỏ của nền văn hóa cổ xưa, của những bộ lạc. Được chia thành 2 phong cách Châu Phi và Nam Mỹ. - Châu Phi : bộ gõ mang đậm nét tự nhiên hoang dã. - Nam Mỹ : bộ gõ và âm thanh mang đậm nét Latin vui nhộn và có vũ điệu riêng biệt. Tribal mang đậm nét nghệ thuật biểu diễn. Tempo: 128-136 bpm
6. Latin House : Là một kiểu nhạc tương đối giống Tribal, mang phong cách của Nam Mỹ và là kiểu nhạc thuần khiết nhất ko giống bất cứ kiểu house nào khác. Latin House đc ra đời trước Tribal và Pro House. Nó đc thể hiện bởi cộng đồng những người nói tiếng latin nên về phong cách và VH rất ấn tượng. đặc biệt vocal đc trao chuốt rất kỹ lưỡng , đc sử dụng những bộ gõ truyền thống theo kiểu Latin. Latin House mang phong cách vui nhộn có một chút hoang dã nhưng cũng ko kém phần hiện đại. Một khi dòng nhạc latin house nỗi lên chúng ta ko thễ ko nhảy theo một phong cách rất thân thiện và tươi.. vì nó là tiếng nói của cộng đồng.Tempo:128-138bpm
7. Prog_Tribal House : Chúng ta nghỉ đơn giãn là do 2 kiểu pro house và tribal house kết hợp nên. Nó có thể đáp ứng ,phục vụ ,cho hai giới hâm mộ. Pro tribal house vừa mạnh vừa ảo. Mạnh vì do tiếng bass và trống liên hồi , dồn dập của pro_house. Ảo vì đc cộng hưỡng bởi những âm thanh bộ gõ đặc sắc của tribal và thêm nữa là những kỷ sảo tiếng đặc biệt Pro tribal house rất phổ biến. Tempo: 127-138bpm
8. Vocal Tribal house : Là một kiểu nhạc góp phần thêm phong phú và tăng thêm sức mạnh cho Tribal house. Đặc trưng của nó chính là phần kỷ thuật về Vocal và k.e.yboard đệm (vocal và k.e.yboard thường đc phối song song với nhau) và đc cộng hưởng bởi một nền nhạc độc đáo rất riêng biệt cho người nghe một cảm giác rất phấn khích, kích động, lôi cuốn. Nó làm giảm bớt sự nhàm chán khi nghe Tribal House nguyên thủy. - Khuyết điểm chính là điểm mạnh của nó bởi khi nghe rất kích động, lôi cuốn. Nhưng khi nghe nhiều thì có cảm giác ồn ào, ngột ngạt - Một kiểu khác đc tách ra từ Vocal Tribal House là Tech House mang đậm nét tính chất quốc gia. Tempo: 128-140bmp
TECHNO: Là thể lọai có âm hưởng và giai điệu mạnh nhất trong các thể lọai của dance trừ Hardcore. Techno đc sử dụng bởi những nhạc cụ điện tử tối tân nhất trong đó k.e.yboard đc phối nhiều nhất. Techno có nền trống vả bass rất riêng mang tính chất mạnh bạo, kích động có khi đến chát chúa vì nó đc tượng trưng cho ngành điện tử, công nghiệp hiện đại Trong Techno giai điệu và âm hưỡng mang tính chất vui tươi sôi động . Techno có thể là một thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn vì thực chất nó xuất hiện trước electronica như là một cụm từ tổng quát nói về loại nhạc điện tử, và ngày nay thuật ngữ này vẫn được dùng cho các hiểu này. Nguồn gốc nhạc techno bắt nguồn từ việc tạo ra cấu trúc metallic pop của ban nhạc synthesizer Đức Fraftwerk. Các đĩa cho Kraftwerk sáng tác trong thập niên 70 và 80 đều được các nhà cải cách techno Mỹ trích dẫn như là nguồn cảm hứng của họ. Đặc biệt phải kể đến bộ ba DJ người Detroit trong giữa thập niên 1980 - Juan Atkins, Derrick May và Kevin Saunderson - phát triển và tinh lọc loại giai điệu tổng hợp đã được ban nhạc Đức này dùng để thử nghiệm, chấm phá vào một chút funk và vay mượn thêm từ bối cảnh âm thanh công nghiệp của vùng Detroit. Ngày nay, hầu hết các Dj đeo đuổi nghiệp techno đèu có liên quan đến loại nhạc có những tiếng đập nghe hối hả và nhịp chuyển tương đối nhanh, được biểu thị bằng những tiếng trống điện nện thình thịch liên tu bất tận. Nếu House là nhạc nhảy để tán dương con người thì techno là thể loại ca ngợi máy móc - "chát chúa", "vô hồn" hoặc "không thương xót" là những từ mà các dj của techno có thể hãnh diện là đã được dành ra để gọi riêng cho những âm thanh của họ. Các biến thái từ vòng lập này đến vòng lập khác nhìn chung ko khác nhau là mấy, nhưng ngược lại, với house hoặc big beat, người ta có thể thấy âm thanh của loại nhạc này biến đổi nhanh, chỉ một thoáng lấy đà là chúng đã đạt đến cường độ mạnh hơn trước rất nhiều. Richie Hawtin, là tên thật của dj Plastikman, người đã mở đường để định nghĩa cho nhạc techno ngày nay. Trong một album của anh, Decks EFX & 909, Hawtin dùng 2 bàn xoay (deck), một số mô đun hiệu ứng đặc biệt (EFX) và dàn trống điện tử Roland 909 để tạo dấu ấn âm thanh riêng cho album của anh trong khi anh guồng chúng thật nhanh. Tuy nhiên trong album phát hành trước đó, Consumed, Hawtin cũng dùng các thiết bị tương tự nhưng lại áp dụng nguyên lý techno ở mức tối thiểu trong các thành phần âm thanh pha trộn. Bằng cách tập trung vào sự tinh tế trong việc cấu trúc và sau đó phá vỡ cấu trúc các âm thanh, anh tạo ra được loại nhạc lan tỏa ra xung quanh một cách nhịp nhàng, khó nhận thấy. Hawtin nói "Một khi bạn đã du hồn vào đó, lắng nghe nó một hoặc hai lần, và rồi thêm lần thứ 3 hoặc thứ 4, mỗi lần bạn sẽ chợt nhận ra được những điều nhỏ nhặt trong nó". Tóm lại, techno là một loại nhạc được làm bằng điện tử, máy móc từ A đến Z, nghe rất dễ phân biệt những âm thanh điện tử, thường có những tiếng "chíu chíu" như trong các trò chơi video game.
1. Techno Dance : Là kiểu nhạc nhẹ nhàng nhất trong TL techno mang giai điệu vui tươi dễ thương . Chủ lực chính trong bai là vocal với phần nhạc nền đi sát với lời bài hát . Dòng nhạc chảy nhanh và đc phối bởi tiếng đàn k.e.yboard rất điêu luyện đặc sắc rõ ràng ko gây ảo giác . Tempo: 136-145bpm
2. Techno Trance : Với hai đặc tính mạnh nhất của 2TL techno và trance , như của techno thì đc kích thích bởi tiếng trống và bass mạnh bạo, ngầu và kích động còn đặc trưng của trance là gì ? chính là sự rất điêu luyện trong k.e.yboard cũng như có rất nhiều âm sắc đc thễ hiện trong nó gây ảo giác. - Techno trance đc phối rất đỉnh bởi hai dòng nhạc rất hot hiện nay có nội dung và tiết tấu trầm nhưng ko quá buồn đôi khi lắng động và cũng có lúc kích động lôi cuốn - Techno trance đc chia thành 2 phong cách : handup style và vocal style . đc sử dụng trống nền và bass rất mạnh . Tempo: 136-148bpm .
3. Techno House: Là một kiểu hoàn toàn mới ko giống bất kỳ kiểu nào trong TL techno vì ở phần nền trống và bass đc phối rất riêng biệt. bass rất chắc nhưng có giai điệu tưng tưng đặc trưng . k.e.yboard đc thễ hiện nhanh có một chút ồn ào và đôi khi giai điệu cũng ko mang nhiều ý nghĩa. - Ưu điểm của nó chính là sức mạnh dòng nhạc rất ngầu và sốc ... - Khuyết điểm của nó la chính vì có nền bass và trống quá đặc biệt nên hầu như bài nào cũng có nền giống như vậy nên nghe nhiều sẽ gây nhàm chán . Tempo: 135-150bpm.
4. HardStyle : Rất mạnh và bạo nhất trong tất cả các kiểu trong TL techno . bass và trống đc phối phá cách như đc nhân đôi sức mạnh vậy . Có nền nhạc và giai điệu rất tinh tế bay bổng và đôi khi có thễ gây ảo giác . Tempo: 138-150bpm.
TRANCE: Là một thể loại nhạc mới xuất hiện so với những loại khác. Được xem như là một làng sóng mới trong làng nhạc kỹ thuật cao. Để thể hiện và trình bày đc đỉnh cao của thể loại trance phải nhắc đến bậc thầy những Dj có khả năng chơi k.e.y board,orang , cực tốt. Trance được xuất phát từ Anh, Đức sau này được lan rộng ra các nước EU. Trance về cơ bản là House, đôi khi còn được nhắc tới dưới cái tên epic hay progessive house, nhưng nhấn mạnh vào tiết điệu mê hoặc và giai điệu đẹp. Các sáng tác trance đều tiên tiến hóa từ bối cảnh "rave" và house trong thập niên 90, nhưng giai điệu gợi nhớ của chúng lại từ một nguồn khác, đó là synth-pop giữa thập niên 80 của các nhón như New Order. Thử lắng nghe ca khúc Blue Monday của New Order và bạn sẽ nghe được cách sử dụng giai điệu điện tử siêu thoát tương tự. DJ hàng đầu của Trance kiêm nhà sản xuất Paul Van Dyk, thừa nhận là anh đã chịu ảnh hưởng từ New Order. Sasha, một tay DJ nhạc trance, cùng với John Digweed đóng đô tại Twilo (Manhattan), biểu diễn một suất kéo dài 8 tiếng đồng hồ vào đêm thứ 6 cuối cùng của mỗi tháng. "Nó là loại nhạc rất du dương, rất sảng khoái, rất mơ màng", Sasha giải thích, "Nhưng nó cũng mãnh liệt và có những giây phút vô cùng dữ dội, chuyển từ sáng sang tối, từ cứng sang mềm". Khi anh chơi, Sasha tạo ra và lại hủy cấu trúc của tempo - tăng cao hoặc giảm thấp mức độ năng lượng của một party - có đến hàng chục lần như vậy trong một đêm. "Khi John và tôi bắt đầu trình diễn âm thanh này cách đây vài năm, nó được gán cho là nhạc epic house của Anh. Loại nhạc này tạo ra một ko gian âm thanh rất điện ảnh, với mức chất lượng gần như vậy. Nhiều đĩa Trance có vẻ như là chỉ có một dj duy nhất phô diễn tài nghệ của mình dù rằng còn nhiều dj khác nữa. Bạn có khúc intro, khúc build-up, khúc breakdown rồi lại một đoạn khác nữa". Chất lượng âm thanh như trong điện ảnh có tác động rất lớn đối với hệ thống âm thanh trầm **c ngân vang trong các CLB lớn. Sasha nói chiều dài của một suất dj maraton của anh cũng là vấn đề quan trọng. "Chính việc pha chế âm thanh kéo dài 5, 6 tiếng, thậm chí có thể lâu hơn, đã cuốn hút bạn. Bạn có thể trộn chung một đống đĩa house với nhau và tạo ra một âm thanh có chất lượng tương đương như trance. Đó là những gì tôi và John tìm kiếm trong đĩa của mình - những âm thanh mê hoặc làm bạn ko dứt ra được". Trong các dòng thuộc hệ Electronic music thì Trance có lẽ là nhánh được ưa chuộng nhất, từ các party nhỏ hay những discotheque nổi tiếng Trance luôn luôn có chỗ đứng riêng và thật sự tạo được sự khác biệt. Nhạc Trance thường được coi như một loại nhạc để nhảy ở discotheque, thực sự thì không phải vậy , nếu chỉ nghe để nhảy thì bạn mới chỉ biết được 30% những điều kì diệu mà nhạc Trance mang lại. Hãy thử tắt đèn ,ở trong bóng tối , yên lặng , nhét đĩa In Search of Sunrise của DJ Tiesto và nghe hết tất cả – nếu có thể - bạn sẽ phải thay đổi phần nào quan niệm của chính mình về nhạc Trance và với những ai chưa biết gì , thật sự đó là một điều mới lạ mà bạn chưa từng cảm thấy bao giờ. Để nhịp trống , giọng hát, những âm thanh được tạo ra bẳng tất cả nhạc cụ điện tử trừ giọng hát làm cho bạn cảm thấy như đang đi vào một thế giới khác , một thế giới không có trong từ điển ,không thể tả nổi và chỉ biết nói rằng : đó là thế giới mà tôi ưa thích . Thật khó có định nghĩa về nhạc Trance,dòng nhạc thay đổi liên tục và càng ngày càng phát triển.Theo sách vở, nhạc Trance xuất hiện vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Chịu ảnh hưởng lớn từ 3 trào lưu nhạc lúc bấy giờ: thứ nhất là newwave và industrial music, thứ 2 là nhạc techno_disco từ Detroit-US và cuối cùng là dòng nhạc tạo ảo giác của những năm 70 (thú thật là tớ cũng chưa nghe cái giống tạo ảo giác đấy bao giờ). Thôi thì cứ viết để cho mọi người biết là nguồn cội của nhạc Trance là từ đâu ra thôi vì thật ra nó cũng chả quan trọng lắm, biết để đấy thôi mà. Người ta thường nói nhạc Trance là “music made for ectasy” , nghe thì sẽ hiểu ngay vì một khi đã vào guồng nhạc thì những âm thanh sẽ đưa bạn lên rồi lại xuống theo nhịp nhạc, điều đó có lẽ đúng nếu ở trong discotheque còn đối với những music addicted như tôi thì có lẽ chả cần đến ectasy hay MDMA (methylene-dioxy-methamphetamine) mà chỉ cần nghe nhạc thôi là đã thấy phê lắm rồi, chân tay cứ rậm rựt, người thì muốn đung đưa uốn éo,…. Nhạc Trance thường có giọng hát ở những đọan breakdown hoặc tiếng organ hay âm thanh rất nhẹ và phiêu nhanh dần đều và lại bắt đầu đưa người nghe lên cao và so với các dòng khác như hardhouse,techno hay hardcore, drum’n’bass thì Trance là dòng có giai điệu dễ nghe nhất. Từ khi xuất hiện đến giờ nhạc Trance có được thêm những nhánh con của mình:
1. Euro/Uplifting/Hard Trance: Là một trong những kiểu nhạc trance có cường độ bay bổng bật nhất. Tiếng k.e.yboard trong up_trance điều được chế biến lại có nhiều lớp nhiều tầng và có từ 2 cây k.e.yboard trở lên , đc áp dụng bởi công nghệ hitech groovebox. Và có rất nhiều âm thanh của nhạc cụ dành cho nhạc giao hưỡng đc phối lại riêng cho Up_trance cộng hưỡng với bộ cảm biến âm thanh học ...up trance thật sự đưa người nghe tới tột đỉnh của sự sung sướng bay bổng...up trance đc phối rất công phu và hoành tráng.Uplifting_trance thật sự là một bữa tiệt của âm sắc nếu ai biết thưởng thức nó. Tempo: thường là từ 138 – 145 bpm (bmp = beats per minute) và tiếng bass khá nặng kèm theo đó là một female vocal. Những DJ hay chơi dòng này là Kai Tracid, Cosmic Gate, ATB, Ferry Corsten ….
2. Progressive Trance: Không phổ biến như EURO/UPLIFTING/HARD TRANCE. Là một biến tấu khác của TL trance nguyên thủy. Với âm thanh nhạc cụ bật nhất, âm thanh khác lạ không có trong thực tế, tiếng bass sâu và huyền ảo , vocal rất huyền bí. Kỹ thuật hòa âm nghe rất bốc lên xuống điều và thường có những đoạn xuống nhạc rất sâu và lắng khiến cho chúng ta có cảm giác chìm trong ko gian đầy ảo giác.... Tempo : 128-136bpm. DJ : Sasha , John Digweed, Danny Howles … ..::
Chú ý : Pro_trance và Pro_house rất giống nhau nếu nghe ko kỹ sẽ khó phân biệt đc. Ở pro trance đc phối rất nhiều k.e.yboard, nhiều âm sắc trong nó, còn Pro house đặc trưng bởi tiếng trống bass dồn dập âm ma quái... Pro-Trance hiện nay ảnh hưởng nhiều của dòng underground (định nghĩa đọc ở phần dưới), từ underground ở đây thật khó giải thích, nhưng theo tôi thì nó hơi Progressive một tẹo, âm thanh thì mix càng lúc càng phức tạp,những âm thanh từ máy tính và không thực tế ngày càng nhiều và nghe cũng phê hơn.
3. Goa & Psychedelic Trance: Dòng nhạc Trance chịu 3 ảnh hưởng chính : thứ 1 là từ nghành công nghiệp âm nhạc của nhạc điện tử và new wave được biết đến với thể loại Goa Trance, Goa được lấy tên từ một vùng bờ biển phía Tây Nam của Ấn Độ, là nơi được coi như thiên đường của các club và "thuốc" ...chứng tỏ các bác khởi nguồn Trance đều là những tay "phê" cả, khiếp quá..he..he.., (Goa Trance là một thể loại với nhịp beat 4-4 đều đều, tạo nên rất nhiều âm thanh ảo giác với tiếng vocal được xử lý đôi lúc rên rỉ, rệu rã như đang say, đôi lúc gằn lên, giận dữ từng đoạn..nghe loại này bạn phải như điên lên với thứ giai điệu kỳ lạ không thể tưởng tượng nổi...he..he..), thứ 2 là từ dòng disco techno điện tử của Detroit, và cuối cùng là thể loại âm nhạc ảo giác của thập niên 70. Có nhiều lý thuyết cho rằng, do chịu nhiều ảnh hưởng từ techno, đến house, disco, hardcore cũng như lối sống âm nhạc, văn hóa, và cocain. Nhiều người cho rằng Trance là thứ âm nhạc của ảo giác do thuốc mang lại. Đấy là một khía cạnh không đúng đắn của Trance, và là một đánh giá sai lầm về Trance, ở đây tôi nói đến cái ảo giác do "âm nhạc" mà Trance mang lại, nó mang lại sự hưng phấn với nhịp beat 4-4, những đoạn riff tuần tự, những tiếng bass gõ mạnh mẽ. Progressive Trance bắt nguồn từ thể loại House cũng là một dạng khác của electronica disco, chắc lại phải có bài giới thiệu về House rồi. Âm thanh của thể loại Progresive House có phần êm dịu hơn, ít "hard" hơn psy-trance, trở lại với chất Trance mộc mạc xưa, bớt chất âm thanh điện tử, với giọng hát thật của vocal, ít bẻ tiếng, và các hiệu ứng âm thanh Goa và Psy rất giống nhau và rất khó phân biệt, dòng này được coi là nghe phiêu nhất trong tất cả các nhánh con của Trance, nhịp nhanh chậm thất thường, rất dễ phê và nếu như có thêm X vào thì đúng là lúc nào cũng như đang đi ở trên mây.Đây cũng là dòng được nhiều người nghe nhất DJ: Astral Project, Juno Reactor ….
4. Acid Trance : Tempo: 145+ bmp , cực mạnh và nhanh, hay sử dụng trống của dòng progressive. Nhạc thường đều và không phiêu cho lắm.
5. Trance-Core: Là sự kết hợp của Trance và Hardcore,bpm = 160+.Nói thật là khi nghe dòng này tôi có cảm giác hơi sợ sợ vì nó nhanh và âm thanh thì cứ như từ dưới địa ngục lên ấy ,nghe thảm thiết lắm,không dành cho ai yếu tim.
6. Vocal Trance: Là kiểu trance tương đối chuẩn và thịnh hành. Chủ lực của nó chính là vocal xuyên suốt từ đầu đến hết bài đc trao chuốt rất kỹ , phần nhạc nền đc phối rất giống với pro_house nhưng nhanh và mạnh hơn , tiết tấu ko dồn dập và ngột thở như pro house . Ở vocal trance cũng có sự bay bổng nhưng ko thể bằng Up trance. Tempo : 133-145bpm
7. Tech-Trance: Là sự kết hợp của Techno và Trance nhưng dòng này theo tớ thì thường hay bị lẫn với HardTrance Là một kiểu Trance đặc biệt khác với trance nguyên thủy mang đặc trưng của châu á. Trance tech đc biết đến như một kiểu trance hòa tấu ko lời , tạo cho người nghe một cảm giác lân lân đầy giai điệu cảm xúc. Với sự phối nhạc bởi các nhạc cụ hiện đại nhất , sắc bén nhất , thêm sự cộng hưỡng của nhạc cụ dân tộc hòa quyện với nhau đã tạo nên một bức tranh riêng biệt của kiểu nhạc này. Trance tech có nền tương đối nặng , bass dày nhưng có cảm giác ấm cúng nhẹ nhàng hơn techno , mang đậm chất nghệ thuật.Tempo:132-140bpm.
8. Tribal Trance: Thuờng đc gọi là trance "căm" , nhịp điệu của trance house nhanh đều và chủ yếu đc sử dụng đễ remix hay catwatk. thường ko phổ biến và ít sử dụng ở VN. Tempo: 130-140bpm
Sao lại gọi là UnderGround? Underground là một thuật ngữ theo nghĩa bóng là những thứ gì hơi illegal một chút. Như kiểu tổ chức dance event mà ko có giấy phép của Sở văn hoá ấy.Rất dễ hiểu phải không? Còn về phần underground music, theo mình biết các DJ và người nghe ở HN hay truyền tụng nhau về dòng underground nhưng thực chất nó chỉ là gồm tribal house, progressive house, tech-house, techno.... là những thứ mà ở các club HN và các DJ hiện nay rất thích nên họ đặt cho cái tên như thế. Rộng hơn Underground music có thể gồm có alternative rock, nu-metal, hip-hop, r''n''b.... thậm chí cả pop, nó sẽ là những hits hot nhất ko phải chỉ ở trên các phương tiện media thông tin đại chúng mà còn là của một sub-culture nào đó mà đại đa số dân tình trong cái tiểu văn hoá đó rất thích và ưa chuộng mà những ngoại đạo thường ko hiểu và ko biết
BIG BEAT Big Beat, hoặc rave 'n' roll, là phong cách chọn lựa của các nghệ sĩ bán chạy hàng đầu như The Chemical Brothers và Fat Boy Slim. Loại nhạc này đã minh chứng rằng hình thức nhạc điện tử được các fan của dòng nhạc Pop tìm đến nhiều nhất. Big Beat chủ yếu được tạo ra bằng các sample và synthesizer giống nhau như là một hình thái khác của nhạc điện tử, nhưng các nghệ sĩ big beat có khuynh hướng vay mượn nhiều từ cách cấu trúc và tính đa cảm của ca khúc trong pop music. Các ca khúc thường dễ nhận thấy rõ đâu là phần mở đầu, thân bài và kết thúc. Chúng sẽ thường tập trung vào những đoạn nhấn mạnh - hook hoặc riff - thật đặc sắc. Ban nhạc The Chemical Brothers - Tom Rowlands và Ed Simons - được biết là đã phát triển âm thanh big beat từ khoảng đầu cho đến giữa thập niên 90 tại Anh. Họ là một nhóm nhạc vô danh khi bắt đầu lập nghiệp, chơi trong các CLB nhỏ và những rave trên các cánh đồng và các nhà kho, kết hợp các yếu tố house, hip hop và rock để tạo cho nhóm một thanh âm hoàn toàn mới. Ngày nay họ đã bán hàng triệu album trên khắp thế giới và thậm chí còn nhận được giải Trình Diễn Nhạc Cụ Rock Hay Nhất của Grammy 1998 qua ca khúc Block Rockin' Beats. "Thật khó nghĩ những thành phần nào của rock thực sự có trong Block Rockin' Beats", Rowland nói. "Chẳng có chút xíu rock nào cả, ko guitar, ko ca sĩ, tuy nhiên có ngừơi sẽ nghe thấy trong âm thanh đó có một tinh thần hoặc cái gì đó lơi lả hay đầy sức sống hoặc cũng có thể nhắc cho họ nhớ đến rock." "Khi chúng tôi biểu diễn ở Woodstock, ko có gì giống như những điều chúng tôi thường làm trên các sân khấu lớn. Và khi chúng tôi xuất hiện, cho dù đó là một hình thái hoàn toàn khác những gì người ta đang làm, mọi người thấy rõ thực tế là ko có ca sĩ và ko có nhạc sĩ guitar, và cũng ko có một biểu tượng âm nhạc cụ thể nào diễn ra trước mắt họ. Họ nghe tiếng trống nhưg ko thấy ai đánh trống. Trong một lúc, họ như bị trời trồng, ko ai hiểu hổi hiện tượng này." CHính vì vậy mà Big Beat còn thường được gọi là Rock điện tử, nhịp điệu khá nhanh, tiếng guitar và tiếng trống làm bằng máy móc nghe khá chói tai.
DRUM 'N' BASS Drum 'n' Bass là đứa con âm nhạc của reggae, hip hop và techno thời kỳ đầu. Loại nhạc này tiến hoá từ bối cảnh rave và techno của Anh vào đầu thập niên 90, trước khi đúc kết thành hình thức đang có bây giờ - breakbeats tăng nhanh (skitish, percussive patterns) chạy ở tốc độ 165 nhịp/phút, với âm thanh basslines nhộn nhạo, chậm còn phân nửa, nghe như tiếng kèn báo sương mù vang lên thăm thẳm bên dưới bề mặt của loại nhạc này. Dj Krust người Bristol (Anh) là một trong những nhà sản xuất drum 'n' bass quan trọng nhất thời bấy giờ. ANh cộng tác với Roni Size như một phần của Reprazent trong album năm 1997, New Forms (hãng Mercury) và cũng đã phát hành album solo đầu tay của mình Coded Language. "Drum 'n' bass là loại nhạc có breakbeat mạnh mẽ dứt khoát", anh trả lời khi được yêu cầu định nghĩa âm thanh này, "nó nặng hơn house và techno một chút. Chúng ta có nhiều điểm đối chiếu khác nhau, từ hip hop đên reggae và funk". Một dj có thể (và đôi khi thực hiện) trộn một đĩa house, một đĩa techno vào một đĩa trance, khi chúng có thể tình cờ cùng một tempo. Nhưng drum 'n' bass thường bắt đầu khởi động với một nhịp độ quá năng nổ đến mức ko thề hoà trộn với bất cứ thể loại nào khác ngoài chính nó. Do đó, thể loại con này đã phát triển thành một bối cảnh riêng biệt, bầu ko khí và tính thẩm mĩ gắn bó chặt chẽ với nhạc hip hop và nhiều hơn bất kỳ bối cảnh âm nhạc điện tử nào khác. Trong các CLB hoặc các rave, drum 'n' bass thường có một sân khấu trình diễn riêng cho nó, nếu ko có được một CLB hoặc party riêng biệt hoàn toàn. Từ khi được ra mắt, drum 'n' bass đã vỡ thành một số nhánh riêng của nó, bao gồm tech-step rời rạc, chịu ảnh hưởng techno và jump-up thật đậm tiếng bass, nổi tiếng vì những sample hip hop của nó. "Có quá nhiều nhánh khác nhau đến nỗi nó kéo theo nhiều giới thưởng thức khác nhau ở mọi nơi", Krust giải thích. "Bạn có phong cách êm ả của Bukem, có phối âm soạn cho đàn dây của Goldie, và rồi bạn có những chuỗi vị chất lai của tôi. Kế đó bạn có những gì mang chất jazz của Reprazent, và jump up từ Aphrodite. Đó là 5 phong cách khác nhau, làm sao bạn có thể ko thích nó được cơ chứ!".
Dance và Electronica Mọi người thường gộp chung 2 thể loại này làm 1 dưới cái tên: Nhạc Dance! Nhưng thật ra, ta có thể chia Dance và Electronica ra làm 2 phong cách khác nhau!Xét về Dance, hình thức của nhạc Dance rất đa dạng, từ disco cho đến hiphop. Trong lịch sử âm nhạc đại chúng, nhạc Dance đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau, và đến giữa những năm 70 thì thể loại này đã thực sự tìm được một chỗ đứng riêng bên cạnh các thể loại nhạc phổ biến khác. Những giai đoạn chuyển tiếp từ thể loại R'n'B của thập niên 50 sang nhạc Soul và rồi Funk và cuối cùng là thể loại Dance Pop trong những năm 90 cho thấy nhạc Dance được hình thành trong thời kỳ nhạc Soul biến đổi thành nhạc khiêu vũ (disco) và toàn bộ các CLB đều chú trọng đến phong trào này. Vào những năm cuối thập niên 70, tất cả các CLB khiêu vũ đều chơi nhạc disco, nhưng sau đó disco được biến thể thành nhièu thể loại khác nhau và tất cả đều được gọi chung bằng một từ rất hấp dẫn: dance - nhạc nhảy, dù đó là dance pop, hip hop, house, techno hay bất cừ điệu nhạc biến thể nào. Điểm chung nhất của các biến thể này là sự nhấn mạnh về tiết tấu và sự phối nhịp luôn là điều quan trọng trước tiên phải quan tâm đến. Dance là thể loại nhạc phổ biến nhất và cũng là thể loại (TL) nhạc đầu tiên Dj có thể sử dụng ...Dance mang một phong cách trẻ trung, tiết tấu nhẹ nhàng, tươi...sử dụng nhiều nhạc cụ đơn giản, ko mang nhiều tính chất điện tử như những TL khác. Có thể chia Dance ra thành 4 kiểu chính như :
1. Disco dance : Là kiểu nhạc đầu tiên mang tính chất cổ điển bắt nguồn từ những năm 80 . Có giai điệu nhẹ nhàng, đơn giản nhưng cũng rất dễ thương và sôi động . Tempo: 120-130bpm.
2. Dance Techno : Là kiểu nhạc đặc trưng của châu á có tiết tấu vui tươi nhanh và sôi động. Chủ lực chính là vocal có khi kèm theo Rap. Đặc biệt nhạc nền đc phối chính là k.e.yboard và Orange . Có phong cách và tiết tấu nhẹ nhàng hơn techno . Tempo: 135-140bpm.
3. Dance House : Là sự kết hơp giữa TL dance và TL house nhưng nhanh hơn house một chút , có vocal rất sáng sủa, vui tươi nhưng đôi khi cũng có những đoạn lắng sâu và trầm. Đặc điểm sáng nhất của house trong kiểu Dance House chính là bộ gõ của nó và cộng thêm trống và bass rất chắc dồn dập. Dĩ nhiên kiểu nhạc này mang nhiều tính chất điện tử nhất trong thể loại Dance. Nội dung thường là những bài nhạc cũ, bất hũ được remix lại . Tempo: 130-135bpm.
4. Euro Dance : Eurodance là một thể loại của nhạc nhảy, kiểu nhạc mạnh nhất , tươi nhất trong TL dance. Tuy mạnh nhưng ko sốc và ồn ào nghẹt thở như techno nó cũng là kiểu nhạc đựơc ưa chuộng rất nhiều trên thế giới đặc biệt là ở châu âu vào những năm 1990. Nó dễ dàng được nhận dạng bởi giọng ca nữ, hoà âm đơn giản, có vài phần rap nam hoặc hát của nam, nhịp đập mạnh từ 110 tới 150 BPM (nhịp đập trong một phút) với giai điệu của nhạc điện tử. Eurodance được gọi như vậy là vì nó được phổ biến phần lớn ở Châu Âu và nó được sản xuất chủ yếu ở Ý, Đức, Thuỵ Điển và Hà Lan. Ngoài những nhóm nổi tiếng nhất thì còn có hàng trăm dự án Eurodance khác. Eurodance là dạng âm nhạc thương mại. Một vài nhà sản xuất như Max Martin người Thuỵ Điển đứng đằng sau cả tá những ban nhạc. Nếu những thành viên của ban nhạc yêu cầu quá nhiều, họ có thể bị sa thải. Rất nhiều ban không thọ nổi sau khi cho ra một hoặc 2 đĩa. Có một vài người cho rằng những ca sĩ nữ đã được chọn bởi ngoại hình của họ hơn là tài năng thực sự. Biểu diễn trực tiếp phần lớn là hát nhép (Playback), đôi khi là một ca sĩ khác hát trong phòng thu chứ không phải là người biểu diễn trên sân khấu. Một vài ban như ban Aqua của Đan Mạch hay Daze, Hit’n’Hide không thường được coi là Eurodance, mà thuộc thể loại kẹo-cao-su (bublegum). Trong khi đó Blumchen và Scooter thuộc thể loại happy-hardcore. Sash!, ATB, Antiloop! gần như là những nhóm Trance, còn Robert Miles được xếp vào loại Dream dance Đặc điểm đáng chú ý và dễ nhận biết nhất ở Euro dance chính là có một vocal rất được trao chuốt và bẻ tiếng kèm theo đó chính là phần nền đệm của k.e.yboard rất tài tình và du dương, réo rắt ..rất riêng biệt . Những ca khúc của Ero dance thường đc thễ hiện bởi những giọng ca trẽ khõe và mượt mà nhưng cũng rất tinh xảo. Một đại diện khác nữa của Euro dance chính là Italio dance. Nếu ở Euro dance ta nhận thấy đc sự tinh xảo của vocal, cũng như tiết tấu có lúc cao trào, có lúc sâu lắng thì ở Italio dance cũng đạt đến đỉnh cao như vậy và có phần mượt mà thanh thoát hơn cả Euro dance, bởi tiếng người Ý khi cất giọng hát rất hay ... Tempo : 135-145bpm
5. Nu Italo Disco, Nu-Italo hay Italo: Là từ để chỉ 1 nhánh nhạc của thể loại Eurodance phổ biến ở Châu Âu vào cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2000. Thuật ngữ "Italo Dance" có nguồn gốc từ các nước nghe italo disco vào thập kỷ 1980. Người đặt nên móng đầu tiên là DJ người Ý : DJ Gigi D'Agostino và được gọi là "Progressive Mediterreanean" ở giữa những năm 1990, Italo đã trở thành thể loại chính thức qua single nổi tiếng Eiffel 65 - Blue (Da Ba Dee) Italo chủ yếu được sản xuất tại Ý. Thể loại này sản xuất không bao giờ đủ cho toàn bộ thị trường Châu Âu, nhưng có rất nhiều trên Radio của Ý, đặc biệt là đài m2o, và ở phía Nam của Âu Châu. Italo thường là một bass đi với 1 âm thanh kim loại thường được gọi là "Tuba-Bass", lời bài hát chủ yếu liên quan đến các vấn đề của tình yêu, party,nhảy múa hoặc bày tỏ cảm xúc. Hầu hết các lời bài hát bằng tiếng Anh nhưng lời bằng tiếng Ý cũng rất phổ biến. Việc sửa đổi vocals với vocoders cũng rất hợp lý ( Vocoders theo KN hiểu ở đây là việc giọng hát được làm lại, bộ mã tiếng nói, làm biến đổi giọng hát của ca sĩ) Hầu như tất cả bài Italo nhịp điệu giống như hầu hết các thể loại điện tử uptempo khác( uptempo là một thuật ngữ được sử dụng đặc biệt trong âm nhạc và còn trong các lĩnh vực khác có nghĩa là rất nhanh, sống động, hoặc tăng tốc độ ). Do sự phổ biến của Italo-disco cuối những năm 1980 và nhờ vào sự phát triển của eurodance, Những nhà sản xuất âm nhạc người Ý như Cappella và Clubhouse và các hãng Media Records, Gianfranco Bortolotti phát triển như làmột nhánh mới của eurodance, trong đó có sự hợp tác của DJ - nhà sản xuất người Ý Gigi D'Agostino, Mauro Picotto và Robert Miles ở Thụy Sĩ Năm 1995, Gigi D'Agostino phát hành single Fly đã trở thành một thành công lớn tại Ý , tiếp theo là 2 singles Elisir (Your love) và Gigi's Violin. Một trong những quốc gia đầu tiên hưởng ứng dòng nhạc này là Đức, hãng ZYX bắt đầu phát hành rất nhiều những bài Italo. Nhưng đã không được hưởng ứng nhiệt liệt cho đến cuối những năm 1990 mới trở thành 1 thể loại chính trong hầu hết các clubs ở Châu Âu. Prezioso ( nhà sản xuất) đã thành công lớn khi phát hành single Tell Me Why và điều này làm Gigi D'Agostino phát hành luôn hit-single L'amour Toujours cùng trong năm 1999. Thời vàng son của Italo là từ năm 1999 đến năm 2003. Những tên tuổi nổi tiếng như : Eiffel 65, Prezioso, Gigi D'agostino, Molella, Dejoint, Gabry Ponte và DJ Lhasa, các nghệ sĩ khác cũng đã có thay đổi genre của họ, tuy nhiên Gigi D'Agostino và Gabry Ponte vẫn còn sản xuất Italo. Tempo: BPM là khoảng 140 mặc dù nó dao động từ 60-165 nhịp/phút. Giai điệu của Italo thường được giữ lại với nhau bởi các chorus, cộng thêm lời đọc của người nam.
From James Bond
0 nhận xét:
Đăng nhận xét