Có lẽ nhiều người trong chúng ta từng bắt gặp trường hợp "tiến thoái lưỡng nan" khi trên màn hình hiện ra hàng loạt nút download khác nhau và chỉ có 1, thậm chí không có bất cứ nút nào là thật.
Nhiều trang web "bẩn" thường đánh vào các thói quen của người dùng như nhấn nút next liên tục hay click download mà không kiểm tra đường dẫn. Cụ thể hơn, các popup và banner quảng cáo có hình dạng của một nút download vẫn xuất hiện rất nhiều trên Internet, với một mục đích duy nhất là bẫy người dùng.
Google biết điều này và họ đã sẵn sàng để thực hiện một cuộc thanh trừng quy mô lớn, khi tiến hành chặn tất cả các trang web có nội dung lừa đảo hoặc các popup bẫy người dùng. Quá trình này sẽ diễn ra dần dần, cần một thời gian nhất định để Google xác định và loại các trang web xấu ra khỏi hệ thống quảng cáo cũng như trình tìm kiếm.
Nói rõ hơn về "nút download giả mạo", đằng sau các banner quảng cáo dạng này, người dùng có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thứ "không tốt đẹp", nhẹ thì sẽ là một trang web với đầy nội dung xấu, nặng hơn thì trình duyệt cũng như máy tính của bạn sẽ "lãnh đủ" phần mềm độc hại.
Các ví dụ về nút download giả mạo.
Hồi tháng 11 năm ngoái, Google bắt đầu chặn các trang web xấu cài đặt phần mềm theo dõi lên máy tính của người dùng, và hôm nay họ mở rộng phạm vi càn quét tới cả các trang nhúng nội dung lừa đảo.
Thậm chí, một số trang mạng lớn như CNET hay Sourceforge vẫn để xuất hiện các quảng cáo bẫy kiểu này và chưa từng đưa ra lời giải thích cho điều đó. Đối với người quản trị web, sự thay đổi của Google sẽ gây ra khá nhiều rắc rối, bởi đôi lúc họ không thể chủ động về nội dung quảng cáo trên trang của mình, khi mà bên thứ ba cố tình đẩy các nội dung quảng cáo lừa đảo. Còn Google thì chỉ biết tìm sau đó diệt các trang vi phạm, họ chỉ có thể lưu ý về việc nên kiểm tra các quảng cáo trên trang thường xuyên.
Với người dùng, đây sẽ là một chính sách đáng hoan nghênh nữa của Google. Hãng này dù vẫn sống dựa vào quảng cáo, nhưng luôn tỏ ra "có tâm", nói cách khác, Google luôn muốn tạo ra môi trường quảng cáo thân thiện với người dùng, từ đó giúp hệ thống của họ bền vững hơn.
Thậm chí, một số trang mạng lớn như CNET hay Sourceforge vẫn để xuất hiện các quảng cáo bẫy kiểu này và chưa từng đưa ra lời giải thích cho điều đó. Đối với người quản trị web, sự thay đổi của Google sẽ gây ra khá nhiều rắc rối, bởi đôi lúc họ không thể chủ động về nội dung quảng cáo trên trang của mình, khi mà bên thứ ba cố tình đẩy các nội dung quảng cáo lừa đảo. Còn Google thì chỉ biết tìm sau đó diệt các trang vi phạm, họ chỉ có thể lưu ý về việc nên kiểm tra các quảng cáo trên trang thường xuyên.
Với người dùng, đây sẽ là một chính sách đáng hoan nghênh nữa của Google. Hãng này dù vẫn sống dựa vào quảng cáo, nhưng luôn tỏ ra "có tâm", nói cách khác, Google luôn muốn tạo ra môi trường quảng cáo thân thiện với người dùng, từ đó giúp hệ thống của họ bền vững hơn.
Theo Genk
0 nhận xét:
Đăng nhận xét